วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อาร์เอสขยายสายงาน แยกออนไลน์ช่วยกระตุ้นยอด

จับกระแสออนไลน์ ปั้น "เพลงดอทคอม" ขึ้นแท่นมิวสิคโซเชียลเน็ตเวิร์คกิ้ง หวังโกยรายได้ไม่ต่ำกว่า 107 ล้าน ชี้สถานการณ์วุ่นวายไม่กระทบธุรกิจ...

วันที่ 16 ก.พ. นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทฯ จะปรับสายงานธุรกิจออนไลน์บิสสิเนส โดยแยกออกจากสายงานอาร์เอสดิจิตอล เพื่อความคล่องตัวในการบริหารและสร้างประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ด้วยการรีโพซิชั่นนิ่ง (Repositioning) เว็บไซต์เพลงดอทคอม (www.pleng.com) ภายใต้คอนเซปต์ "ร้านโหลด pleng ออนไลน์..ที่หา pleng อะไรก็เจอ" พร้อมผลักดันธุรกิจเพลงสู่่การเป็น Fully Digital Music อย่างสมบูรณ์แบบ

เพลงดอทคอมจะมีรูปแบบเป็นมิวสิคโซเชียลเน็ตเวิร์คกิ้ง คือการรวมโซเชียลเน็ตเวิร์คกิ้งและมิวสิคสโตร์เข้าด้วยกันเป็นแห่งแรกของไทย จากความพร้อมด้านเนื้อหา ช่องทาง และฐานลูกค้าที่บริษัทฯ มีอยู่ ซึ่งสามารถเชื่อมโยงข้อมูลและฐานข้อมูลได้ถึงกัน ทั้งเว็บไซต์ชีซ่า เพลงดอทคอม และ School Bus เว็บไซต์ล่าสุดที่บริษัทฯ เตรียมเปิดตัว ด้วยข้อดีของธุรกิจออนไลน์ที่ใช้ต้นทุนต่ำแต่ให้ประสิทธิภาพสูง แม้รายได้หลักในปัจจุบันจะมาจากการขายเพลง ซึ่งบริษัทฯ มีกลุ่มเป้าหมายเพียงกลุ่มเดียวที่ชัดเจน และเข้มแข็งมาก คือ กลุ่มวัยรุ่น

เชื่อว่า บริษัทฯ อาจมีรายได้ถึง 107 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตกว่า 25% จากการแยกสายงานในครั้งนี้ แม้ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจเพลงทั่วโลกจะประสบปัญหาจากการเปลี่ยนแปลงสู่ยุคดิจิตอล โดยการปรับแผนธุรกิจดังกล่าวถือเป็นโมเดลทำให้ธุรกิจเพลงแข็งแรง ทั้งยังสอดคล้องกับพฤติกรรมการฟังเพลงของผู้บริโภคในปัจจุบันที่นิยมฟังเพลงออนไลน์มากขึ้น ซึ่งถือเป็นทางเลือกในการตอบโจทย์ความต้องการฟังเพลงและช่องทางทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ทั้งนี้ บริษัทฯ มีรายได้จากฟังและดาวน์โหลดเพลงผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ธุรกิจโมบาย) ประมาณ 400 กว่าล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนกว่า 50% ของรายได้รวม โดยในปีนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 530 ล้านบาท ซึ่งหากธุรกิจดังกล่าวมีรายได้ตามที่กำหนด ธุรกิจออนไลน์ก็น่าจะมีรายได้สูงกว่า

"อาร์เอสลงทุนด้านดิจิตอลไว้นานมาก ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ไม่เคยมีรายได้จากสายงานออนไลน์ ถือเป็นการสร้างเพื่ออนาคตมากกว่า ส่วนการดาวน์โหลดเพลงละเมิดลิขสิทธิ์นั้น ตนมองว่าหากผู้บริโภคมีช่องทางที่ดี สามารถค้นหาเพลงได้ง่าย ราคาเหมาะสม ก็สามารถดึงให้ผู้บริโภคกลับมาสู่ระบบที่ถูกต้องได้ โดยที่ผ่านมา สถานการณ์ความวุ่นวายต่างๆ และทางการเมือง ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแผนธุรกิจของอาร์เอส แต่อาจกระทบกับการจัดกิจกรรมอีเวนท์บ้าง" นายสุรชัย กล่าว

ด้าน นายอาทิตย์ เลิศรักษ์มงคล ผู้อำนวยการสายงานออนไลน์บิสสิเนส อาร์เอส กล่าวว่า ปัจจุบัน เว็บไซต์ดาวน์โหลดเพลงในประเทศไทยยังไม่มีความชัดเจน และส่วนใหญ่จะเน้นการดาวน์โหลด สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นหลัก ทั้งนี้ ธุรกิจออนไลน์ทั้ง 3 เว็บไซต์ของ บริษัทฯ จะเน้นกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน โดยชีซ่าจะเน้นกลุ่มวัยรุ่นช่วงม.ต้น-ม.ปลาย ขณะที่ เพลงดอทคอมจะเน้นเป้าหมายหลากหลาย ตั้งแต่วัยรุ่นถึงวัยเริ่มทำงาน ส่วน School Bus จะเน้นการนำเสนอในรูปแบบของ Edutainment

เนื้อหาของเพลงดอทคอมจะมีเพลงกว่า 30,000 เพลงไว้ให้บริการ แบ่งออกเป็น 4 ส่วน อาทิ ป๊อป อินดี้ ลูกทุ่งเพื่อชีวิต และเพลงเก่าในอดีต เพื่อสอดคล้องกับความต้องการทุกกลุ่มเป้าหมาย ด้วยอัตราค่าบริการ 2 รูปแบบ คือ 1.คนโหลดน้อย โดยคิดค่าบริการเริ่มต้นที่ 15 บาทต่อเพลง 2.คนโหลดจุ โดยลูกค้าต้องสมัครบริการ RS Super เหมา Online โหลดได้ไม่จำกัดเพียง 39 บาทต่อเดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น